HomeDangal Research Journalvol. 3 no. 1 (2021)

Salik na Nakakaapekto sa Paraan ng Pagtuturo ng mga Guro ng Asignaturang Filipino Ngayong Panahon ng Pandemya sa mga Piling Mataas na Paaralan sa Dibisyon ng Cabuyao

Jacqueline Chan | Alondra Limoncito | Zijay P. Pereda

Discipline: Teacher Training

 

Abstract:

Isa sa kailangang pagtuunan ng pansin ang pagbibigay ng mas nakakaganyak na paraan ng pagtuturo upang sa ganoon ay mas lalong magkaroon ng interes ang mag-aaral at upang lalo na nilang maintindihan ang asignaturang Filipino sa kabila ng nangyayaring pandemya sa ating bansa. Gayunpaman, nasa guro pa rin ang pagpapasya sa pamamaraang kanyang gagamitin na alam niyang magiging angkop sa bunga ng pagkatuto na nais niyang makamtan ng mga kanyang mag-aaral, angkop sa sitwasyon, angkop sa kakayahan ng mga mag-aaral at gayon din sa uri pamumuhay ng kanyang mga mag-aal. Ang mga mananaliksik ay gumamit ng metodong deskriptib at ebalwatib. Ito?y disenyo ng pag-aaral na susuri at susukat sa mga datos na sasagot sa mga katanungan. Ang mga mananaliksik ay nagkaisa na gumawa at magbigay ng mga talatanungan na makapagbibigay ng mga kasagutan sa mga guro na kasangkot sa pag-aaral na ito. Sa pamamagitan ng liham sa School Division Superintendent na hinihingi ang pahintulot upang makapagbigay ng talatanungan sa napiling tagatugon. Ang mga talatanungan ay naghayag o nagbigay-tugon sa mga guro patungkol sa mga salik na nakakaapekto sa paraan ng kanilang pagtuturo ngayong panahon ng pandemya. Para sa wastong talatanungan nangalap ang mga mananaliksik ng mga tanon sa aklat upang maging tiyak at magkaroon ng batayan sa mga tanong na kanilang ibibigay at sumangguni sa mga taong mas may alam at karanasan tungkol dito.